1. Bug là gì?
Bug là thuật ngữ chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, được sử dụng để chỉ các lỗi phần mềm xuất hiện trong hệ thống máy tính hoặc chương trình lập trình khiến cho quá trình khởi chạy gặp sự cố, không chính xác hoặc không chạy như mong muốn.
Ngoài Bug, chúng ta còn có một khái niệm liên quan khác là DeBug. DeBug là quá trình tìm kiếm Bug trước khi ra mắt sản phẩm và đưa sản phẩm đến tay người dùng. DeBug gắn liền với cả quá trình viết code của lập trình viên, từ những dòng code đầu cho đến cuối cùng, bạn đều phải vừa viết vừa phát hiện lỗi để mang lại một chương trình phần mềm hoàn hảo nhất.
Bên cạnh Bug, DeBug là Fix Bug – hay sửa lỗi chương trình phần mềm. Fix Bug diễn ra ngay sau khi bạn phát hiện lỗi với mục đích loại bỏ lỗi và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Ngoài các bài viết giải đáp thắc mắc về Fixbug là gì? Bug là gì? Fixbug.vn còn có các bài viết nói về các lỗi hệ thống, các lỗi phần mềm thường gặp, giúp bạn có thêm kiến thức mới về các lỗi website.
2. Fix Bug là gì?
Fix Bug là quá trình sửa lỗi phần mềm trên hệ thống, chương trình máy tính, hoặc là quá trình khắc phục lỗi ngay sau khi Debug với mục đích duy trì hoạt động của chương trình phần mềm và nâng cao chất lượng sản phẩm trước khi tung ra thị trường.
3. Lợi ích khi Fix Bug
Dưới đây là những lợi ích từ việc Fix Bug:
- Nâng cao kiến thức lập trình: Viết báo cáo các lỗi Bug là một hình thức feedback giúp lập trình viên có thể nắm rõ các lỗi phát sinh, từ đó trau dồi kiến thức mới và phát triển sản phẩm một cách hoàn thiện nhất.
- Biết cách viết code dễ Debug: Sau khi phát hiện và tự Fix Bug, lập trình viên sẽ tích lũy được kinh nghiệp và biết cách viết code sao cho thuận tiện trong quá trình Debug, ngoài ra đây cũng là cách để lập trình viên dễ dàng xử lý những tình huống phát sinh sau này.
- Tạo được niềm tin cho khách hàng: Khi khách hàng nhận được những sản phẩm đã được Fix Bug cẩn thận, họ sẽ hài lòng và có ấn tượng tốt về sản phẩm của bạn, từ đó giới thiệu đến mọi người xung quanh. Ngoài ra, một sản phẩm hoàn chỉnh cũng là nguồn động lực mang đến niềm hạnh phúc cho các lập trình viên.
4. Tip để Fix Bug nhanh chóng
4.1. Đọc và hiểu rõ bug report
Phân tích các thông tin cần thiết từ bug report:
Bước 1: Xác định mô tả chi tiết về vấn đề cụ thể.
- Mô tả chính xác vấn đề: Kiểm tra xem bug report có mô tả chi tiết về hành vi không mong muốn hay vấn đề cụ thể xảy ra như thế nào không.
- Dữ liệu liên quan: Xác định liệu có dữ liệu cụ thể, thông số nào liên quan đến vấn đề hay không. Ví dụ: dữ liệu đầu vào, dữ liệu đầu ra không đúng.

>>>Xem thêm:Hướng dẫn sửa lỗi website bị cảnh báo chứa phần mềm độc hại<<<
Bước 2: Nhận diện bước tái tạo vấn đề để kiểm tra lại.
- Quá trình tái tạo: Kiểm tra xem bug report có cung cấp bước đầy đủ để tái tạo vấn đề hay không. Nếu không, cần liên hệ để đảm bảo việc tái tạo vấn đề được thực hiện chính xác.
- Thông tin: Đảm bảo bug report cung cấp thông tin về môi trường và điều kiện để tái tạo vấn đề. Ví dụ: trình duyệt, hệ điều hành, phiên bản phần mềm.
Bước 3: Lấy thông tin về môi trường, hệ điều hành, và phiên bản phần mềm liên quan.
- Môi trường: Xác định thông tin về môi trường mà bug xảy ra (có thể là production, staging, hay local environment).
- Hệ điều hành: Ghi nhận loại và phiên bản hệ điều hành đang được sử dụng.
- Phiên bản phần mềm: Xác định phiên bản cụ thể của ứng dụng hoặc phần mềm gây ra vấn đề.
Đặt câu hỏi thêm nếu cần cho quá trình Fix Bug:
- Liên hệ với người báo cáo bug để hiểu rõ hơn về quá trình gây ra vấn đề.
- Yêu cầu thông tin bổ sung để có cái nhìn toàn diện hơn về tình huống.
4.2. Tạo bản sao lưu (backup) trước khi fix bug
Tạo bản backup trước khi bắt đầu fix bug:
- Codebase: Tạo bản sao lưu của mã nguồn hoặc dự án trước khi thực hiện bất kỳ sửa đổi nào. Điều này có thể bao gồm việc tạo một bản sao lưu của toàn bộ thư mục hoặc repository chứa mã nguồn.
- Cơ sở dữ liệu: Trước khi thực hiện các thay đổi trong cơ sở dữ liệu, tạo bản backup đầy đủ của cơ sở dữ liệu. Sử dụng các công cụ như mysqldump (đối với MySQL) hoặc công cụ tương tự để tạo bản sao lưu của cơ sở dữ liệu hiện tại.
Sử dụng công cụ quản lý phiên bản:
- Sử dụng hệ thống quản lý phiên bản như Git để theo dõi các thay đổi trong mã nguồn. Commit các thay đổi và viết message rõ ràng mô tả nội dung của từng commit.
- Khi cần, có thể sử dụng khả năng rollback của hệ thống quản lý phiên bản để trở về trạng thái trước khi thực hiện thay đổi gây ra vấn đề hoặc bug.
4.3. Chia nhỏ vấn đề và kiểm tra từng phần Fix Bug
Bước 1: Xác định các Module, Class, hoặc Phần Code
Xác định các phần của hệ thống hoặc codebase mà vấn đề có thể xuất hiện. Các module, class, hoặc phần code liên quan trực tiếp đến bug cần được xác định.
Bước 2: Phân tích và đưa ra nguyên nhân gây Fix Bug
Tách vấn đề thành các phần nhỏ hơn để nắm bắt nguyên nhân cụ thể của bug.
Kiểm tra từng module, class, hoặc phần code một cách kỹ lưỡng để xác định điểm gây ra vấn đề.

Áp dụng các kỹ thuật debugging như sử dụng log, debugger để theo dõi luồng thực thi và xác định vị trí cụ thể của bug.
Bước 3: Tập trung vào phần gây ra Fix Bug
Tìm hiểu rõ ràng về module, class hoặc phần code đang gây ra vấn đề.
Tách và kiểm tra từng chức năng hoặc phần logic để xác định nguyên nhân cụ thể của bug.
Bước 4: Tách nhỏ lỗi và sửa từng phần Fix Bug
Khi đã xác định được nguyên nhân, thực hiện sửa chữa từng phần nhỏ một cách cẩn thận.
Kiểm tra lại từng phần sau khi sửa đổi để đảm bảo rằng bug đã được khắc phục và không tạo ra vấn đề mới.
Bước 5: Ghi chép và theo dõi quá trình Fix Bug
Ghi lại các bước đã thực hiện, sửa đổi code và các lưu ý quan trọng về từng phần đã được kiểm tra và fix.
Điều này giúp theo dõi tiến trình và tạo một lịch sử rõ ràng về quá trình fix bug, giúp dễ dàng học hỏi và thực hiện những cải tiến trong tương lai.
Bài viết liên quan: Những điều cơ bản về Laravel


